Mẹo nhỏ phòng tránh táo bón hiệu quả

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Sức khỏe và bệnh tật cả hai đều bắt đầu ở đường ruột. Nếu bạn đang gặp phải rắc rối với táo bón và muốn thoát khỏi tình trạng khó chịu này, hãy bắt đầu với những gì bạn ăn.

Táo bón là một phản ứng bệnh lý hậu môn trực tràng, thường có biểu hiện như ít có cảm giác muốn đại tiện, số lần đại tiện ít, đại tiện khó khăn, phân khô cứng, có cảm giác đại tiện không hết và thường kèm theo triệu chứng đau bụng, chướng bụng.
Ăn uống thông minh tránh xa táo bón

Sức khỏe và bệnh tật cả hai đều bắt đầu ở đường ruột. Nếu bạn đang gặp phải rắc rối với táo bón và muốn thoát khỏi tình trạng khó chịu này, hãy bắt đầu với những gì bạn ăn.

Ăn các thực phẩm hỗ trợ làm sạch ruột:

-Tránh lượng lớn muối, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn đây là những thực phẩm tạo ra gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên để lượng đạm động vật chiếm 20 – 25% bữa ăn.

- Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: Tăng lượng xơ trong khẩu phần ăn có lẽ là phương pháp đầu tiên được các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi ngày ăn 25gram chất xơ sẽ có tác dụng đáng kể trong việc giảm táo bón mãn tính chỉ sau 2 tháng. Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhuận tràng thì nó sẽ có giá trị hơn nếu bạn tăng cường ăn chất xơ.

Chất xơ được tìm thấy trong rau củ quả, ngũ cốc và các loại cây họ đậu. Các loại rau giàu khoáng chất với màu lá xanh đậm như rong biển cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

- Tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn khi bạn mất nước thì việc uống thêm nước sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng. Cố gắng uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày. Nước hoa quả có vị chua như bưởi, chanh, nước ép quả lựu, nước ép nho… là những loại nước ép tuyệt vời không chỉ giúp cải thiện tình trạng táo bón còn là nguồn chất chống oxy hóa, nó còn tăng lượng chất xơ, nhưng bạn nên tránh những loại thức uống làm mất nước như trà đen hay café.

- Bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn. Bổ sung các loại hạt như dậu phộng (lạc), đậu tương, mè (vừng), hướng dương, hạt bí, hạt chia, hạt lanh… Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo những người mắc bệnh liên quan tới đường ruột, nhất là táo bón nên bổ sung trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình, bởi hàm lượng protein và chất xơ trong các loại hạt rất cao, không chỉ giúp cho việc tiêu hóa thuận tiện hơn nó còn cung cấp nhiều dinh dưỡng, các chất cần thiết cho cơ thể.
Cùng với việc thay đổi chế độ ăn, bạn cũng có thể thay đổi cách ăn để giảm táo bón. Với những người trên 60 tuổi, một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng ăn ít bữa hơn có thể giảm cơn táo bón. Đó là do lượng calorie đưa vào ít hơn so với việc ăn chất xơ hay chất lỏng.

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột: Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của lợi khuẩn bên trong đường ruột là giữ cho ruột của bạn sạch sẽ. Nếu cơ thể không đủ các lợi khuẩn, đường ruột của bạn sẽ xảy ra một cuộc đấu tranh giữa lợi khuẩn và hại khuẩn để tiêu hóa và loại bỏ thức ăn.

Men vi sinh giúp giải quyết các vấn đề liên quan tới đường ruột. Đặc biệt, các chủng lợi khuẩn như Lactobacillus và Bifidobacterium (vi khuẩn này có thể giúp điều trị táo bón và các chứng viêm ruột, viêm đại tràng khác)  là những loại vi khuẩn được xác định thường thiếu hụt ở những bệnh nhân bị táo bón mãn tính. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Lactobacillus, còn được gọi là vi khuẩn axit lactic giúp làm giảm rõ rệt tình trạng táo bón ở người già.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2016. Tin Mới.
Design by Herdiansyah Hamzah. & Distributed by Free Blogger Templates
Creative Commons License